เลือกอาหารแบบ Low G.I. ตัวช่วยลดอ้วน แถมดีต่อสุขภาพ

การลดความอ้วนอย่างปลอดภัย คือ การออกกำลังกายไปพร้อมๆ กับการทานอาหารที่มีประโยชน์ แน่นอนว่า คนรักสุขภาพอย่างจริงจังต้องรู้ในเรื่องนี้กันเป็นอย่างดี และหนึ่งในการลดน้ำหนักที่มักได้ยินกันบ่อยๆ คือการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์  ไม่เพียงแค่อาหารคลีนเพื่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง อาหารที่จัดอยู่ในกลุ่ม Low GI ซึ่งค่า GI ย่อมาจาก Glycemic index เป็นหน่วยของการวัดค่าคาร์โบไฮเดรต ต่อระดับน้ำตาลในเลือดของเรา เรียกรูปแบบการควบคุมอาหารเช่นนี้ว่า “Low glycemic index diet” ซึ่งใช้วิธีการปริมาณอาหาร แต่ก็ยังคงมีข้อถกเถียงกันมาก ถึงประโยชน์ของการทานอาการประเภทนี้ว่า ดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ เนื่องจาก มักถูกนำไปใช้เป็นอาหารสำหรับผู้ป่วย ที่จำเป็นต้องควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด แต่ด้วยการลดน้ำตาลเช่นนี้ จึงถึงเอาไปใช้กับกลุ่มคนรักสุขภาพ ที่เชื่อว่า ช่วยให้สามารถลดน้ำหนักได้อีกทางหนึ่งด้วย ต้นกำเนิดของ การทานอาหารแบบ Low G.I. ในช่วงก่อนที่คนรักสุขภาพจะรู้จักกับอาหารประเภทนี้ ได้ถูกนำเอาไปใช้กับการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในภาวะปกติ ซึ่งจะใช้วิธีการวัดระดับคาร์โบไฮเดรตต่อน้ำตาลในเลือด เป็นค่าดัชนีน้ำตาล ว่ามีปริมาณของกลูโคสที่ถูกเปลี่ยนจากคาร์โบไฮเดรตได้ช้าหรือเร็วแค่ไหน โดยมีรูปแบบในการวัดด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ แบบ 1.High Glycemic index food  (High GI) เมื่อเราทานอาหารเข้าสู่ร่างกาย คาร์โบไฮเดรตที่ได้รับก็จะถูกย่อยให้กลายเป็นน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว […]

admin24

April 30, 2016

เตือน “สกินนี่ยีนส์” แฟชั่นที่อาจมาพร้อมความป่วย !!

แฟชั่นยอดฮิตที่ไม่เคยจางสำหรับสาวๆ คงหนีไม่พ้น กางเกงยีนส์ขายาว ที่ยังคงเป็นเสน่ห์ สามารถสวมใส่ได้กับเสื้อผ้าทุกสไตล์ ด้วยลักษณะของกางเกงยีนส์ที่มีหลายรูปแบบ สาวๆ ทราบหรือไม่ว่า ชนิดของกางเกงยีนส์บางอย่างก็กลายเป็นตัวสร้างอาการป่วยให้กับร่างกายได้ นั่นก็คือ กางเกงยีนส์แนบเนื้อจนรัดแน่น หรือที่รู้กันในชื่อว่า “สกินนี่ยีนส์” เทรนด์แฟชั่นที่ทำให้สาวๆ ดูผอมเพรียว มองเห็นเรียวขาสวยได้อย่างโดดเด่น แต่หารู้ไม่ว่าการใส่เป็นประจำ กลับสร้างอาการป่วย โดยเฉพาะในส่วนของจุดซ่อนเร้น ที่จะต้องถูกดึงรั้งอยู่ตลอดทั้งวัน ใครยังไม่ทันระวังตัว ลองมาดูอาการป่วยต่อไปนี้ที่สาวๆ ควรหันมาเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวกันบ้างแล้วล่ะค่ะ อาการชาจากการกดทับเส้นประสาท เนื่องจากสกินนี่ยีนส์ เป็นกลุ่มกางเกงที่รัดรูป สาวๆ ที่อยากได้เรียวขาตัวเองให้โดดเด่น แนบเนื้อกันแน่นมากๆ จนทำให้กล้ามเนื้อถูกบีบรัดอย่างหนัก แม้จะไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่การสวมใส่ติดต่อกันนานกว่า 4 ชั่วโมง จะทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาทและเส้นเลือด ตามมาด้วยอาการชา ซึ่งเกิดได้ตั้งแต่สะโพกลงมาถึงต้นขา หากยังใส่ต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ยังมีโอกาสเสี่ยงทำให้เท้าทั้งสองข้างเกิดอาการบวม มีเลือดคั่งเนื่องจากเส้นเลือดถูกกด ทำให้ไหลเวียนได้ไม่สะดวก หากรุนแรงมากๆ จนเลือดไม่สามารถไปเลี้ยงอวัยวะนั้นๆ นานหลายชั่วโมง เสี่ยงที่จะทำให้เกิดเนื้อตายถึงขั้นต้องตัดทิ้งกันเลยทีเดียว เชื้อราในร่มผ้าจากความอับชื้น กางเกงรัดรูปเช่นนี้ส่งผลให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ยิ่งอากาศในประเทศไทย มีความร้อนอบอ้าวและมีความชื้นในอากาศสูง การสวมใส่กางเกงแนบเนื้อเช่นนี้ตลอดทั้งวัน จะส่งผลให้การระบายเหงื่อทำได้ไม่ดีนัก เสี่ยงที่จะทำให้เชื้อราเจริญเติบโต โดยเฉพาะบริเวณร่มผ้า ตามข้อพับขา ง่ามขา […]

admin24

April 29, 2016

โรคช่องปากกับอาการ “ร้อนใน” รักษาได้ง่ายๆ แบบไม่ต้องพึ่งยา

“แผลร้อนใน” (Apthous ulcer) เป็นโรคชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อยในคนทั่วไปทุกเพศทุกวัย อาการที่เกิดขึ้นจะเป็นแผลภายในช่องปาก ตามเนื้อเยื่อต่างๆ แม้จะไม่ใช่โรคที่ร้ายแรง และไม่ทำให้เกิดอันตรายใดๆ สามารถหายไปได้เองภายใน 1 อาทิตย์ แต่มันก็ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดทรมาน ไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้สะดวก จนรู้สึกรำคาญใจ ยิ่งแผลที่อยู่ใกล้ๆ กันลุกลามจนกลายเป็นแผลขนาดใหญ่ ยิ่งทำให้การเคลื่อนไหวอวัยวะในช่องปากลำบากมากขึ้นไปอีก สาวๆ ที่เจอกับปัญหานี้บ่อย อาจจะต้องหันมาเช็คสภาพตัวเองกันสักนิด เพราะนั่นคือสัญญาณเตือนว่าเรากำลังมองข้ามการดูแลสุขภาพ หรืออาจจะเป็นความผิดปกติที่นำไปสู่โรครุนแรงตามมาได้เช่นกันค่ะ สาเหตุของการเกิดแผลร้อนใน ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดอันเป็นตัวการทำให้เกิดแผลร้อนใน แต่เชื่อว่ามาจากความแปรปรวนในการทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย รวมถึงสภาพจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นความเครียด การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเหนื่อยล้า ดื่มน้ำน้อยเกินไป ดื่มแอลกอฮอล์บ่อย ทานอาหารที่มีรสจัด ร่างกายขาดสารอาหาร อยู่ในช่วงมีประจำเดือน ระบบฮอร์โมนแปรปรวน ไปจนถึงการที่ฟันไปกระทบโดนเนื้อเยื่อทำให้เกิดการอักเสบ เป็นแผลตามมาได้เช่นกัน ลักษณะของการเกิดโรค อาการเริ่มแรกของแผลร้อนใน ส่วนมากที่พบมักจะเริ่มจากการมีจุดแดงๆ หรือเป็นตุ่มคล้ายหัวสิวขึ้นมาตามเนื้อเยื่อภายในช่องปาก ช่วงแรกปากแผลมักจะยังไม่เปิด ไม่มีอาการเจ็บปวด แต่เมื่อผ่านไปแผลจะค่อยๆ เปิดออก มีลักษณะเป็นรูปวงรี มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า รอบแผลเป็นสีขาว และรอบๆ เนื้อเยื่อจะเป็นสีแดงเข้มนูนขึ้นมา เส้นผ่านศูนย์กลางที่พบ จะอยู่ที่ประมาณ 3 มิลลิเมตร และสามารถกว้างได้ถึง […]

admin24

April 28, 2016

โรคภูมิแพ้ตัวเอง โรคเอสแอลอี (SLE) โรคพุ่มพวง ดูแลได้ ด้วยการเพิ่มวิตามินเสริม

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่อยู่ในวงการณ์สุขภาพ คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับภูมิแพ้ คงเคยได้ยินชื่อ โรคภูมิแพ้ตัวเอง โรคเอสแอลอี (SLE) หรือ โรคพุ่มพวง นั่นเอง ซึ่งตั้งตามชื่อของนักร้องลูกทุ่งชื่อดังในอดีต พุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่เสียชีวิตด้วยโรคนี้ ทำให้ชื่อเรียกอย่างเป็นทางการในประเทศไทยยังไม่มี อาการของโรค จะมีความเกี่ยวของกับการระคายเคืองบริเวณผิวหนัง มีลักษณะผื่นคันเป็นจุดเริ่มต้นเพียงเล็กๆ ก่อนจะลุกลามไปทั่วร่างกาย อาจมีการอักเสบ เกิดแผลในช่องปาก ตามมือเท้า ใบหน้าบวม จากนั้นอาการของโรคก็จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี นอกจากโรคนี้จะไม่หายขาดแล้ว ผู้ป่วยมีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิต เนื่องจากจะเกิดภาวะแทรกซ้อนไปยังต่อมน้ำเหลือง เกิดการติดเชื้อตามอวัยวะอื่นๆ ซึ่งใครที่มีคนในครอบครัวกำลังป่วยเป็นโรคนี้ การรักษาที่พอจะช่วยลดความรุนแรงของโรค และมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ด้วยร่วมกับการใช้ยา คือเลือกใช้วิตามินเสริมที่เข้าไปเพิ่มภูมิคุ้มกัน  Immune System ให้ร่างกายมากขึ้น ลักษณะอาการของโรคภูมิแพ้ตัวเอง SLE สำหรับ โรคเอสแอลอี (SLE) มีชื่อย่อจากภาษาอังกฤษเต็มๆ ว่า Systemiclupus Erythematosus หรืออาจเรียกว่า “โรคลูปัส”  อาการที่เกิดขึ้นจะกระทบกับระบบต่างๆ ของร่างกายหลายระบบ มีต้นตอมาจากภูมิคุ้มกันของร่างกายที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่คอยเป็นตัวป้องกันเชื้อโรค และสิ่งแปลกปลอมจากภายนอก แต่กลับมาต่อต้านร่างกายตัวเอง กลายเป็นกลุ่มภูมิคุ้มกันที่ทำหน้าที่เพี้ยน ร่างกายมีการสร้างสารแอนติบอดี้ในกระแสเลือด จำนวนมากเกินความต้องการ ส่งผลให้มันเข้าทำลายเซลล์ต่างๆ ของอวัยวะจนเกิดการอักเสบ สถิติที่พบโรคนี้ จะพบได้ในผู้หญิงวัยสาวไปจนถึงวัยกลางคน อายุตั้งแต่ […]

admin24

April 26, 2016

4 วิธีออกกำลังกายสำหรับสาวขี้เบื่อ เปลี่ยนความซ้ำซากให้กลายเป็นเรื่องสนุก

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้หญิงสมัยนี้เริ่มสนใจหันมาออกกำลังกายกันอย่างจริงจังมากขึ้น นั่นก็อาจจะเป็นเพราะสิ่งที่เราเห็นในสังคมเต็มไปด้วยโรคภัยไข้เจ็บและผู้คนที่เจ็บป่วยอยู่รอบๆ ตัว ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากพฤติกรรมการกินอาหารแบบผิดๆ วิถีชีวิตและการปล่อยปละละเลยตัวเอง แต่การออกกำลังกายสำหรับใครหลายๆ คนก็ยังคงเป็นเรื่องของความน่าเบื่อหน่าย ไม่มีแรงบันดาลใจในการเล่น เมื่อมีแต่วิธีออกกำลังกายเดิมๆ ซ้ำซาก ก็ทำให้รู้สึกไม่อยากเล่นต่อไป ส่งผลให้การออกกำลังกายไม่ได้ผลอย่างที่คาดหวังเอาไว้ ซึ่งหากสาวๆ ได้มารู้จักกับการออกกำลังกาย ที่ไม่ได้มีแค่แอโรบิก วิ่ง ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ก็อาจจะเปลี่ยนความคิด กลายเป็นคนรักการออกกำลังกายมากขึ้น ดังเช่นตัวอย่างกิจกรรมเพื่อสุขภาพต่อไปนี้ค่ะ 1.ท่าออกกำลังกายแบบแซนด์เบล ท่าออกกำลังกายที่มีการใช้ถุงทรายเป็นตัวช่วย ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้จะเป็นถุงที่มีความอ่อนนุ่ม ไม่ใช่ถุงทรายทั่วไปที่เราเห็น ดังนั้นจึงเป็นอุปกรณ์ชิ้นพิเศษที่จะช่วยให้เราออกท่าทางเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างอิสระโดยไม่ได้รับอันตราย การใช้งานคล้ายกับการเล่นเวทเทรนนิ่ง มีท่าออกกำลังกายเฉพาะให้สาวๆ สามารถศึกษาได้ด้วยตัวเอง มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและช่วยให้ร่างกายยืดหยุ่นมากขึ้น วิธีเล่นสาวๆ จะต้องยกถึงทรายเอาไว้เหนือศีรษะ ใช้วิธีขว้างหรือกระโดดบนถุงทรายที่มีความอ่อนนุ่ม แน่นอนว่าเป็นกิจกรรมที่ไม่ทำให้เกิดอันตราย มักนิยมใช้เวลากับการออกกำลังกายประมาณ 45 นาที โดยจะมีการแบ่งถุงทรายที่มีน้ำหนักต่างกัน 3 ถุง ซึ่งจะเพิ่มน้ำหนักขึ้นตามความยาก ให้สาวๆ ได้ทั้งสุขภาพดีและความสนุกแปลกใหม่ไปพร้อมกัน 2.ท่าออกกำลังกายแบบทาบาตะ เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา ซึ่งวิธีนี้จะใช้การออกกำลังกายแบบเข้มข้นคล้าย HITT โดยใช้เวลาเพียงแค่ 4 นาทีต่อครั้งเท่านั้น ไม่น่าเชื่อว่าในระยะเวลาสั้นๆ จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้ออกกำลังกายจะเคลื่อนไหวร่างกายอย่างเต็มที่เป็นเวลา 20 วินาที […]

admin24

April 25, 2016

เคล็ดลับแต่งหน้าหน้าร้อน หมดปัญหาเมคอัพไหลเยิ้มจนหมดสวย!

ผู้หญิงเราชื่นชอบ การแต่งหน้า มากเป็นพิเศษ เพราะความสวยในอีกมิติหนึ่งที่สามารถเนรมิตรูปหน้า ทำให้การแต่งตัวดูดีขึ้นภายในพริบตา ก็มาจากการเมคอัพที่เราแต่งแต้มลงไปนั่นเอง แต่เนื่องจากปัจจุบันเมืองไทยเราอากาศร้อนทุกวัน เมคอัพที่เราแต่งเติมลงไปย่อมละลายง่ายเป็นธรรมดา ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่รอช้าที่จะหยิบเอา เคล็ดลับแต่งหน้าในช่วงหน้าร้อน มาฝาก เคล็ดลับแต่งหน้าหน้าร้อนไม่ให้เมคอัพละลาย ทำได้อย่างไร?  แน่นอนค่ะว่า การ แต่งหน้าในช่วงหน้าร้อน เครื่องสำอางที่เราประโคมลงไปอย่างสุดเนี๊ยบนั้น จะต้องละลายไปตามเหงื่อได้ง่ายเสมอ แต่วิธีที่เรานำมาฝากนี้จะช่วยให้สาวๆ บอกลาปัญหานี้กันได้อย่างหมดกังวล มาดูกันตามนี้เลยดีกว่านะคะว่า จะมี เคล็ดลับแต่งหน้าช่วงหน้าร้อน อย่างไรบ้าง 1.บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น อันดับแรก หลังจากล้างหน้าให้สะอาดเสร็จแล้ว เราจะลงมือแต่งหน้าเลยทันทีไม่ได้เด็ดขาด เพราะผิวยังคงต้องการการบำรุงอยู่เสมอ ดังนั้น คุณจะต้องใส่ใจบำรุงผิวหน้าให้ชุ่มชื้นก่อนการแต่งหน้าทุกครั้ง โดยทามอยส์เจอไรเซอร์ หรือผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ที่เหมาะกับสภาพผิวลงไปแบบบางๆ จนทั่วผิวหน้าและลำคอ นอกจากนี้ ควรทาครีมกันแดดเนื้อบางเบาที่ให้ค่า SPF 50 ขึ้นไปด้วยนะคะ โดยทาลงบนผิวหน้าและลำคอจนทั่วเช่นกัน และนี่ก็คือ ขั้นตอนสำคัญอันดับแรกที่จะช่วยบำรุงผิวหน้าสาวๆ ให้นุ่มชุ่มชื้นแถมยังช่วยปกป้องรังสี UV ไม่ให้ทำร้ายผิวจนหมองคล้ำได้ด้วย 2.ควบคุมความมันด้วยเบสและไพรเมอร์ เบสและไพรเมอร์ เป็นเครื่องสำอางสุดฮิตที่เหมาะกับสาวหน้ามัน และสาวผิวผสมอย่างมาก โดยเฉพาะสาวหน้ามันที่กลัวว่า การแต่งหน้าหน้าร้อน จะยิ่งทำให้หน้าของคุณมันเยิ้มราวกับทอดไข่ได้ บอกเลยพลาดสองไอเท็มนี้ไม่ได้เด็ดขาด […]

kaewsai

April 25, 2016
1 2 8