เปลือกตาบวม อักเสบ โรคเกี่ยวกับดวงตาที่น่ากลัวกว่าที่คิด

เปลือกตาบวม อักเสบ (Blepharitis) อาจเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตาที่คนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยมากเท่าไรนัก เพราะถ้าพูดเรื่องของการอักเสบของดวงตา ก็มักจะเข้าไปใจไปว่าเป็นเยื่อบุตา หรือเป็นภายในลูกตาไปเลยมากกว่า ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้หลายคนเลือกที่จะ ซื้อยาหยอดตามารักษาด้วยตัวเองมากกว่าการไปพบจักษุแพทย์ เพราะเข้าใจว่าอาจเกิดจากการเป็นภูมิแพ้ ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้ ก็อาจเกิดปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น กระจกตาทะลุ ที่อาจถึงขั้นต้องทำการผ่าตัดเพื่อรักษา ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าที่จะคาดคิดได้ ดังนั้น เราจึงอยากจะขอแนะนำให้รู้จักกับโรคนี้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้มีความเข้าใจ และรักษาได้ทันท่วงทีเมื่อพบอาการนำของโรค เปลือกตาบวม อักเสบ คืออะไร ? โรคเปลือกตาอักเสบ หรือโรคหนังตาอักเสบ (Blepharitis หรือ Eyelid Inflammation) เป็นอาการอักเสบของผิวหนัง บริเวณเปลือกตา ซึ่งอาจรวมทั้งขนตา ต่อมน้ำตาและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเปลือกตาบนและเปลือกตาล่าง โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยโดยไม่มีข้อยกเว้น มีอัตราในการเกิดเท่ากันหมดทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แต่อาจจะ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในผู้สูงอายุที่มีวัยมากกว่า 50 ปีขึ้นไปมากที่สุด ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้ โดย โรคเปลือกตาอักเสบนี้ จะแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ 1.โรคเปลือกตาอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อบริเวณเปลือกตา 2.โรคเปลือกตาอักเสบที่เกิดจากการอักเสบของผิวหนังบริเวณรอบ ๆ เปลือกตา […]

kaewsai

November 30, 2017

Line dance ท่าเต้นบริหารสมอง เทรนด์ออกกำลังกายสไตล์วัยเก๋า

การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตคนเรา ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน ไม่ว่าจะเด็ก หรือผู้ใหญ่ ก็ควรหมั่นออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ และเมื่อเริ่มก้าวเข้าสู่ภาวะผู้สูงวัย ยิ่งต้องเอาใจใส่ดูแลสุขภาพตัวเองเป็นพิเศษ ผู้สูงอายุหลายท่านมักประสบปัญหาสุขภาพบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคสมองเสื่อม ความจำสั้น การนอนไม่ค่อยหลับในเวลากลางคืน โรคเบาหวาน ปัสสาวะเล็ด และโรคอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้น ควรเตรียมความพร้อมของร่างกายให้ดี เพื่อรับมือกับการเข้าสู่ภาวะผู้สูงอายุกันนะคะ การออกกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ จึงไม่ควรเป็นกิจกรรมที่หนักมาก และควรเน้นไปที่การบริหารสมอง ฝึกความจำ ยิ่งรวมตัวกันทำเป็นหมู่คณะ จะยิ่งช่วยให้มีกำลังใจในการออกกำลังกายมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ Line dance ท่าเต้นบริหารสมอง เทรนด์ออกกำลังกายที่มาแรงสำหรับผู้สูงอายุ ไม่แพ้การเต้นแอโรบิกเลยทีเดียว เพราะเป็นการเต้นเข้าจังหวะ ผสมผสานกันระหว่างลีลาศและแอโรบิก นั่นเอง ใครไม่มีคู่ก็สามารถเต้นได้นะคะ หรือจะเต้นรวมกันเป็นหมู่คณะก็คึกคักดีค่ะ การออกกำลังกายโดยการเต้น Line Dance ของผู้สูงอายุนั้น มีประโยชน์ที่ช่วยในเรื่องของการบริหารสมอง เพิ่มความจำ เป็นการฝึกจำท่วงท่า รวมถึง การช่วยเสริมบุคคลิกภาพให้ดูดีในผู้สูงวัยอีกด้วย สิ่งที่เห็นได้ชัดหลังจากการเต้นออกกำลังกาย  Line Dance นั้น ก็คือ ผู้สูงอายุจะมีพัฒนาการเรื่องความจำมากขึ้น การเคลื่อนไหวคล่องตัวมากขึ้น รู้สึกกระฉับกระเฉง ตื่นตัวมากขึ้น เนื่องจากเพลงประกอบการเต้นของ Line […]

mahosot

November 29, 2017

แฟชั่นเบเบ้ ธันย์ชนก กับสไตล์การแต่งตัวที่จัดเต็มจนต้องทึ่ง !

แฟชั่นเบเบ้ ธันย์ชนก สาวสวยหุ่นดีที่บอกได้เลยว่าการแต่งตัวของเธอนั้นไม่เป็นรองใครจริงๆ แถมแต่ละ แฟชั่น ก็แต่งแล้วดูฟิตแอนด์เฟิร์มจนน่าทึ่งและโดนใจสาวๆ ส่วนใหญ่อีกด้วย ซึ่งหากใครที่ชอบสไตล์การแต่งตัวของเบเบ้ ธันย์ชนก อยู่แล้วล่ะก็ วันนี้เราก็ได้รวบรวม 20 แฟชั่นการแต่งตัวของเธอมาให้ได้ชมกัน โดยจะดูดีและโดดเด่นแค่ไหนนั้นไปดูกันเลย 20 แฟชั่นการแต่งตัวของเบเบ้ ธันย์ชนก จัดเต็มขนาดไหน ส่องด่วน ! 1.เสื้อเปิดไหล่โชว์สะดือลายดอก กับกางเกงขาสั้นขาดๆ สุดเก๋ ลุคนี้จัดเต็มกับการโชว์หุ่นสวยกันไปเลย และเมื่อใส่เข้ากับรองเท้าผ้าใบด้วยแล้ว บอกเลยว่าเป๊ะมาก 2.มาแบบสีขาวทั้งชุดกับเสื้อ กางเกงสไตล์สปอร์ต ดูเท่และมีเสน่ห์มาก เข้ากับสไตล์สาวนักออกกำลังกายอย่างเบเบ้ ธันย์ชนกมากทีเดียว 3.เมื่อต้องไปออกงาน สาวเบเบ้ก็มีสไตล์การแต่งตัวที่ไม่เป็นรองใครเหมือนกัน กับชุดเดรสเกาะอกเข้ารูปสีแดงที่ดูสวยสง่าและโดดเด่นสะดุดตาเป็นอย่างมาก ซึ่งก็สามารถสะกดทุกสายตาให้จ้องมองมาที่เธอได้ไม่ยาก 4.ในวันสบายๆ ก็จัดแบบชิลๆ ด้วยเสื้อแขนยาวที่นำมาแมทช์กับยีนส์ขาสั้นและรองเท้าผ้าใบได้อย่างสวยลงตัวที่สุด เสริมด้วยหมวกสีขาวอีกสักนิด ไม่ว่าจะไปไหนก็ดูดี 5.สวยเท่ในเวลาเดียวกันต้องลุคนี้เลย กับเสื้อครอปแขนกุดและกระโปรงทรงเก๋ ที่นำมาใส่เข้าชุดได้อย่างสวยเป๊ะและมีเสน่ห์เป็นอย่างมาก และอีกไอเทมที่จะขาดไม่ได้เลย ก็คือรองเท้าผ้าใบนั่นเอง 6.หากวันไหนหยุดอยู่บ้าน ไม่ได้ไปไหน ก็จัดด้วยลุคแบบเท่ๆ สบายๆ ด้วยเสื้อยืดกับกางเกงขาสั้น ที่แม้จะดูเรียบง่ายแต่ก็ไม่ธรรมดาอย่างที่คิด หรืออยากจะไปเที่ยวที่ไหน ชุดนี้ก็ไปได้เหมือนกัน 7.เสื้อแขนยาวกับกางเกงขายาวสีดำ ที่นำมาใส่เข้ากันเมื่อไหร่ก็ดูดี แถมยังได้สไตล์แบบสาวเท่ […]

kaewsai

November 29, 2017

ปัสสาวะเล็ดอย่ามองข้าม อาจเข้าข่าย “โรคฉี่เล็ด” ไม่รู้ตัว

อาการปัสสาวะเล็ด หรือเหมือนกับว่าตัวเอง กลั้นปัสสาวะไม่ค่อยอยู่ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะแค่ในเด็กอย่างที่เราคุ้นชินกันดีอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังพบว่า ในหมู่ผู้สูงอายุหรือผู้สูงวัย หลายๆ คนก็มีอาการปัสสาวะออกมาแบบกลั้นไม่อยู่ได้เช่นกัน ลักษณะที่เกิดขึ้นแบบนี้ไม่ใช่อาการปัสสาวะไหลเพราะกลั้นเอาไว้นาน หรือนอนฝันว่ากำลังฉี่ จนทำให้ปัสสาวะรดที่นอน แต่มักจะเป็นอาการที่เกิดจากการกลั้นปัสสาวะไม่ค่อยอยู่ ต่างกันอย่างแน่นอนว่ากับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในวัยเด็ก อาการนี้เป็นตัวการทำให้ผู้ป่วยรู้สึกอับอาย ไม่ค่อยกล้าออกไปไหน แค่ไอหรือจามก็ฉี่กระปริดกระปรอยออกมาแล้ว จะสวมใส่ผ้าอนามัยมันก็ดูจะเหมาะกับผู้หญิงเท่านั้น แต่สำหรับผู้ชายที่มีปัญหาเรื่องนี้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการสวมใส่ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ชนิดที่เป็นกางเกงสวม สามารถใส่ได้ทั้งชายและหญิง ทำให้สะดวกสบายในการเคลื่อนไหวร่างกายในระหว่างที่กำลังทำการรักษา ช่วยให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม หากพบอาการผิดปกติเช่นนี้ ควรรีบเข้ารับการตรวจจากแพทย์เพื่อหาสาเหตุเบื้องต้นก่อน หลังจากนั้นจะได้ทำการรักษาได้ทันหากเกิดขึ้นจากโรคร้ายแรง แม้จะมีตัวช่วยอยู่หลายวิธี แต่ทางที่ดีคืออย่าปล่อยให้โรคนี้อยู่กับเราถาวรเป็นดีที่สุดค่ะ เพราะฉะนั้น นี่คือข้อมูลที่ผู้ป่วยหรือผู้ที่กำลังสงสัยว่าตัวเองป่วยหรือไม่ ลองมาดูสาเหตุ และวิธีแก้ไขอย่างถูกต้องกันดีกว่าค่ะ อาการปัสสาวะเล็ด หรือโรคฉี่เล็ด เกิดขึ้นได้อย่างไร? สาเหตุของอาการปัสสาวะเล็ด จนนำไปสู่โรคปัสสาวะเล็ด มีสาเหตุมากมายทั้งรักษาง่ายๆ ไปจนถึงการรักษายุ่งยากจากโรคของระบบภายในที่ผิดปกติ ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องเข้ารับการตรวจจากแพทย์เพื่อหาสาเหตุ จะได้ทำการรักษาได้ตรงจุด ที่พบได้บ่อย อาทิเช่น กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานไม่แข็งแรง ระบบประสาทบริเวณไขสันหลังผิดปกติ โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบหรือทำงานผิดปกติ หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หลอดเลือดสมองโป่งพอง โรคเบาหวาน หูรูดไม่แข็งแรง ต่อมลูกหมากโต การขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิง ภาวะติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ เนื้องอกหรือนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ […]

mahosot

November 28, 2017

สมุนไพรแก้หอบหืด ภูมิแพ้ 5 ชนิดที่ควรมีติดบ้านไว้

สมุนไพรแก้หอบหืด เป็นวิธีรักษา โรคหอบหืด ภูมิแพ้ ทางธรรมชาติ ที่หลาย ๆ คนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า สมุนไพรรอบ ๆ ตัวนั้น สามารถนำมาใช้เพื่อรักษาโรคหอบหืดได้ ซึ่งโรคหอบหืดนี้ สร้างความทุกข์ใจให้กับผู้ป่วยและครอบครัวเป็นอย่างมาก เพราะต้องดูแลตัวเองเป็นอย่างดีไปตลอดชีวิต ไม่สามารถใช้กำลังหนัก ๆ ได้ เครียดหนัก ๆ ก็ไม่ได้ และยังไวต่อสิ่งที่ทำให้เกิดอาการแพ้ หากมีอาการรุนแรงอาจถึงขั้น หายใจไม่ออกจนหมดสติ และเสียชีวิตได้ เราจึงขอแนะนำ ให้รู้จักกับโรคหอบหืดเบื้องต้น และสมุนไพรที่ควรมีติดบ้านไว้ หากคนในครอบครัวเป็นโรคหอบหืด โรคหอบหืด คืออะไร ? โรคหอบหืด (Asthma) เป็นโรคที่มีผู้ป่วยจำนวนมากถึง 3 ล้านคนในประเทศไทย พบได้ทั้งในเด็กและในผู้ใหญ่ ซึ่งเกิดจาก การที่หลอดลม หรือระบบทางเดินหายใจ มีการหดตัวหรือตีบตัน เพราะได้รับสิ่งกระตุ้นที่เป็นสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรค จนทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถหายใจได้เป็นปกติ บางคนอาจมีอาการไม่หนักมาก แค่ไอถี่ ๆ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่บางราย อาจมีอาการหอบ และหายใจมีเสียงหวีด ๆ ออกมา จึงเป็นที่มาของชื่อ “โรคหอบหืด” ถ้าหากเกิดขึ้นตั้งแต่วัยทารก […]

kaewsai

November 28, 2017

โรคคอตีบ โรคนี้คืออะไร ทำไมต้องมีการฉีดวัคซีน ?

โรคคอตีบ เป็นโรคที่เราอาจจะคุ้นเคย ในเรื่องของการฉีดวัคซีนป้องกันตั้งแต่วัยเด็กเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งน้อยคนนักที่จะรู้ว่า โรคคอตีบที่แท้จริงแล้ว มีอาการอย่างไร และมีอันตรายหรือไม่ ในอดีตนั้น โรคคอตีบมีการระบาดและแพร่กระจายอยู่เป็นระยะ สามารถพบได้ทั้งในเด็กและในผู้ใหญ่ แต่เมื่อรัฐบาลเริ่มนำวัคซีนมาฉีดให้เด็กตั้งแต่ปี 2538 ก็พบว่า ผู้ป่วยโรคนี้มีจำนวนลดลง อย่างเป็นที่พอใจ แต่ก็ยังพบได้เป็นบางครั้ง เราจึงได้รวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับโรคคอตีบมาให้ทำความรู้จักกันมากยิ่งขึ้น โรคคอตีบ คืออะไร ? โรคคอตีบ (Diphtheria) เป็นโรคที่มีการเรียกทับศัพท์อยู่บ่อยครั้ง ว่า โรคดิพทีเรีย ซึ่งโรคนี้ เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อ ระบบทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน โดยเชื้อโรคที่ชื่อว่า Corynbacterium Diphtheria  เมื่อร่างกายได้รับเชื้อโรคชนิดนี้ (มีระยะฟักตัว 1-7 วัน) เริ่มแรกเชื้อโรคจะเข้าไปอยู่ตามบริเวณต่าง ๆ ของทางเดินหายใจ เช่น กล่องเสียง ลำคอ โพรงจมูก ต่อมทอนซิล เป็นต้น และจะค่อย ๆ สร้างสารพิษที่ทำลายเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในบริเวณนั้น ๆ จนเกิดการอักเสบได้ และเมื่อเชื้อโรค เติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ และตายไป […]

kaewsai

November 27, 2017
1 2 6